• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI

BÁO CÁO Về việc tích hợp lồng ghép các chuyên đề: Chương trình giáo dục mầm non lớp mẫu giáo ghép.

Thực hiện kế hoạch số 122/KH-CMC, ngày 25/9/2016 của cụm III về sinh hoạt chuyên môn cụm năm học 2016-2017. Trường mầm non Ban Mai xanh báo cáo về việc tích hợp lồng ghép các chuyên đề: Chương trình giáo dục mầm non lớp mẫu giáo ghép với những nội dung như sau:

Tài liệu đính kèm: Tải về

I/ Đặc điểm tình hình.

1/ Về học sinh:

Năm học 2016 - 2017 trường mầm non Ban Mai Xanh có:

- Tổng số 04 nhóm, lớp trong đó: 02 nhóm trẻ, 01 lớp Mầm; 01 lớp ghép 4, 5 tuổi. 

- Tổng số học sinh: 85; Nữ: 39; Dân tộc: 0.

2/ Cơ sở vật chất:

Nhà trường có tương đối đầy đủ đồ dùng, phương tiện dạy học (Tivi, đầu đĩa VCD, băng đĩa, laptop, đàn Pianô, kết nối Internet) …) phục vụ hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ.

3/ Những thuận lợi khó khăn khi thực hiện:

* Thuận lợi:

- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum và sự đoàn kết của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

- Nhà trường đã thiết kế môi trường, đầu tư CSVC tương đối đầy đủ, đảm bảo yêu cầu hoạt động dạy và học cho giáo viên và học sinh.

- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn SPMN, giáo viên có tinh thần tự học tự rèn trong chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.

- Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em tại trường.

- Chương trình GDMN là chương trình khung có độ mở, linh hoạt; có mục tiêu riêng cho từng độ tuổi.

* Khó khăn:

- Trường mới thành lập, cán bộ quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm nên công tác chỉ đạo còn hạn chế.

- Tất cả giáo viên đều mới ra trường, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy nên đôi lúc còn túng lúng với các phương pháp mới, nhất là dạy lớp ghép.

- Việc xác định mục tiêu bài dạy cho từng độ tuổi giáo viên còn nhiều lúng túng, khó đánh giá trẻ.

 

- Trẻ không cùng độ tuổi, khả năng nhận thức không đồng đều, thời gian tổ chức mỗi độ tuổi khác nhau.

II/ Tình hình triển khai thực hiện tại trường:

1/ Công tác quản lý, chỉ đạo của BGH nhà trường:

Chương trình GDMN là chương trình khung có độ mở, linh hoạt và có mục tiêu riêng cho từng độ tuổi. Nhưng trong thực tế tại trường  hiện nay có lớp ghép 2 độ tuổi. Vì vậy khi triển khai thực hiện chương trình GDMN tại lớp ghép giáo viên gặp rất nhiều khó khăn. Vậy để thực hiện tốt chương trình GDMN tại lớp MG ghép, để nâng cao chất lượng CSGD trên trẻ theo mục tiêu GDMN. Việc hướng dẫn tư vấn cho đội ngũ giáo viên nắm vững nội dung phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động học tại lớp ghép là việc làm cấp thiết và quan trọng của nhà trường.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch chương trình năm học dành cho lớp ghép 2 độ tuổi dựa vào chương trình giáo dục mầm non - dựa vào kết quả mong đợt và đặt biệt dựa vào thực tế của trẻ trong trường.

Công tác triển khai chương trình lớp MG ghép cho giáo viên từ đầu năm học 2016 - 2017.  

Nhà trường cũng đã lập kế hoạch dự giờ, kiểm tra hồ sơ giáo viên ở lớp ghép và cũng đã góp ý để giáo viên kịp thời chỉnh sửa và hoàn thiện hơn.

2/ Việc thực hiện lớp ghép của đội ngũ giáo viên:

a. Về kế hoạch bài soạn:

-  Điều chỉnh mục tiêu.
-  Điều chỉnh nội dung.
-  Điều chỉnh phương pháp, hình thức tổ chức.
-  Điều chỉnh môi trường học tập; đồ dùng, phương tiện…
*  Xây dựng mục tiêu kế hoạch bài dạy/giáo án:

-  Xem xét mục tiêu từng độ tuổi theo các lĩnh vực phát triển, căn cứ vào nội dung và kết quả mong đợt ở từng độ tuổi quy định trong chương trình GDMN và bộ chuẩn.
        -  Xác định mục tiêu ở phần kiến thức, kỹ năng, thái độ chung cho cả lớp mình phụ trách. Ví dụ: LQVH: dạy thơ: mục tiêu kiến thức chung 2 độ tuổi của lớp ghi” đọc thuộc bài thơ (4 tuổi, 5 tuổi)”
       - Sau đó xác định những mục tiêu riêng của từng độ tuổi ( ví dụ: mục tiêu riêng của trẻ 5 tuổi về kiến thức ở tiết dạy thơ : hiểu nội dung bài thơ ( trẻ 5 tuổi)

* Hình thức trình bày giáo án không thay đổi,  trong phần tổ chức hoạt động cần chú ý câu hỏi, bài tập nào, trò chơi nào cho từng độ tuổi thì cần mở ngoặc đơn ( 4 tuổi, 5 tuổi) hoặc ( 5 tuổi)
        b. Lựa chọn nội dung:
        Nghiên cứu kỹ nội dung chương trình của từng độ tuổi; tìm những điểm chung, riêng của nội dung chương trình để lựa chọn nội dung dạy phù hợp theo độ tuổi của lớp.

 Ví dụ: ở lĩnh vực phát triển nhận thức; PTVĐ 2 độ tuổi đều có nội dung chung là bật xa nhưng khác nhau về mức độ; chẳng hạn: trẻ 4 tuổi:35cm, trẻ 5 tuổi:50cm

Đối với nội dung ở trẻ 5 tuổi có mà 4 tuổi  không có thì vẫn dạy đề tài của trẻ 5 tuổi nhưng hạ thấp yêu cầu đối với trẻ 4 tuổi. Ví dụ: LQCV và tập tô chữ cái.
        c. Lựa chọn phương pháp dạy học:
        Ngoài những phương pháp đặc trưng của từng hoạt động học, giáo viên có thể bổ sung thêm phương pháp dạy học cho từng trẻ 4 tuổi, 5 tuổi  theo hướng đồng tâm phát triển, để phù hợp với nội dung, mục tiêu đã xác định, nên lựa chọn phương pháp để trẻ cùng độ tuổi và khác độ tuổi có thể tương tác, giúp đỡ với nhau để hoàn thành nội dung và đạt được mục tiêu từng độ tuổi.Ví dụ: hoạt động nhóm: xếp số lượng 6 ( trong nhóm có trẻ 3,4,5, tuổi) trẻ 3,4 tuổi tạo nhóm số lượng 6, trẻ 5 tuổi kiểm tra xếp số 6 tương ứng.

d. Lựa chọn hình thức tổ chức:

- Có thể hoạt động chung cả lớp, nhóm, cá nhân, tùy theo đặc điểm nội dung học.

* Hình thức tổ chức chung cả lớp: Khi trẻ học chung 1 nội dung mới nhưng khác mức độ, thì giáo viên tăng cường việc tương tác giữa các trẻ.

* Hình thức tổ chức theo nhóm: Khi trẻ học cùng một lĩnh vực phát triển nhưng khác nội dung giáo dục. Ví dụ: trong giờ học vẽ: trẻ 4 tuổi vẽ theo khả năng, trẻ 5 tuổi vẽ, tô màu.

e. Thời gian tổ chức 1 hoạt động học của lớp ghép 4,5 tuổi chỉ nên khéo dài dưới 30 phút/ giờ học.
        g. Nhận xét, đánh giá trẻ:
        Theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ nhằm  điều chỉnh lại mục tiêu giáo dục, nội dung học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức, phương tiện học, soạn giáo án và việc thực hiện hoạt động trên lớp để phát triển và rèn luyện trẻ đạt được mục tiêu của từng độ tuổi.

III. Bài học kinh nghiệm.

1/ Về phía nhà trường:

- Tổ chức thực hiện các hoạt động sao cho phù hợp với độ tuổi  lớp ghép trong nhà trường đạt hiệu quả.

- Cải tạo, xây dựng môi trường giáo dục, khuyến khích giáo viên học hỏi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ lớp ghép 2 độ tuổi  nhằm khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động.

- Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, chỉ đạo tổ chuyên môn thao giảng theo chuyên đề, dự giờ tư vấn cho giáo viên về phương pháp tổ chức hoạt động lớp ghép 2 độ tuổi cho trẻ.

- Tổ chức tiết dạy mẫu cho giáo viên học hỏi, trao đổi, rút kinh nghiệm.

- Tăng cường kiểm tra, đánh giá trong nhà trường qua dự giờ, thăm lớp, kiểm tra các hoạt động của lớp ghép.

2/ Về phía giáo viên:

* Đối với hoạt động phát triển vận động:

- Khi lựa chọn nội dung: chọn nội dung cả 2 độ tuổi cùng nội dung nhưng mức độ khác nhau, nếu nội dung 5 tuổi có mà 4 tuổi không có thì hạ thấp yêu cầu ở 4 tuổi.

     - Về phương pháp hình thức tổ chức và giáo án không có gì thay đổi, chỉ thay đổi

* Đối với hoạt động LQCV: là nội dung ở trẻ 5 tuổi có nhưng trẻ 4 tuổi không có do vậy khi xác định mục tiêu bài dạy cần căn cứ vào nội dung chương trình GDMN để xác định cho từng độ tuổi, phương pháp tổ chức như cũ, nhưng cần quan tâm đến trẻ 4 tuổi để đạt mục tiêu đề ra. Riêng hoạt động bé tập tô thực hiện như cũ, trẻ 4 tuổi vẫn dạy trẻ tô nhưng không đánh giá chỉ đánh giá trẻ 5 tuổi.

* Đối với LQVH: Xác định mục tiêu theo quy định chung của lớp ghép và phương dạy thơ, kể chuyện không thay đổi. Nhưng cần lựa chọn câu chuyện, bài thơ phù hợp với trẻ ghép, không quá dài, quá khó và cần chú ý đọc thơ diễn cảm cho trẻ 5 tuổi và khi lựa chọn trò chơi cuối tiết học có tác dụng củng cố kỹ năng bài học.

* Đối với hoạt động làm quen với toán:

Lấy chương trình 5 - 6 tuổi làm gốc và hạ yêu cầu đối với trẻ 4 tuổi. Đối với nội dung hình khối, ở MG 5 tuổi có hình khối mà 4 tuôi chỉ có hình tam giác, chữ nhật, hình vuông, hình tròn. Ví dụ : trẻ 4 tuổi nhận biết hình vuông, chữ nhật; trẻ 5 tuổi khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ, khối cầu. Hoặc có thể cho trẻ 4 tuổi học các hình vào buổi chiều. Đối với định hướng không gian, thời gian cần bổ sung ôn luyện vào buổi chiều.

* Đối với hoạt động tạo hình:

          - Tiết mẫu là những tiết hình thành kỹ năng tạo hình cơ bản và mới cho trẻ vẫn thực hiện như ở lớp đơn là phải có mẫu và phân tích mẫu, vẽ mẫu nhưng đối với trẻ  4 tuổi  mức độ đạt được ở sản phẩm của trẻ thấp hơn và khi nhận xét sản phẩm của trẻ cần nhận xét so với mục tiêu của độ tuổi đề ra của bài học không so với trẻ 5 tuổi và giống mẫu.

- Nếu là tiết đề tài khi đưa mẫu cần có rõ nét và khác nhau theo từng độ tuổi, có sự phát triển tăng dần mức độ, sáng tạo trong bức tranh.

          - Trong phân tích mẫu cần hỏi trẻ để trẻ nhắc lại kỹ năng ở cả 2 độ tuổi

          - Nhận xét SP cần bám vào mục tiêu.

          * Hoạt động âm nhạc: Cũng giống như mục tiêu chung của lớp ghép nhưng cần lựa chọn những bài hát phù hợp với 2 độ tuổi, không quá dài, khó hát. Cần xác định mục tiêu cho cụ thể. 

Trên đây là nội dung báo cáo về việc tích hợp lồng ghép các chuyên đề: Chương trình giáo dục mầm non lớp mẫu giáo ghép của trường mầm non Ban Mai Xanh.

 

 

Nơi nhận:                                                                      HIỆU TRƯỞNG

- CM phòng GD&ĐT( b/c);

- Cụm III (b/c);

- Lưu CM.        

 

                                                                                   Nguyễn Thị Thấm.

 

Tác giả: [Kontum]
Nguồn: hoami.kontumcity.edu.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 6
Tháng 10 : 285
Năm 2021 : 3.804